Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Sự thật về những chú chó thuần chủng



Bạn có thể chắc chắn rằng bản thân muốn một chú chó thuần chủng do những điều tốt đẹp bạn được nghe về chúng. Nhưng bạn không biết rằng, chuyện gì cũng có mặt hại của nó.

Nhiều người luôn nghĩ muốn chọn một chú chó thuần chủng thay vì những chú chó lai (mixed breed) hay giống chó hỗn huyết (crossbreed). Nhưng bạn nên suy sét cả mặt lợi và hại về giống chó trước khi thật sự quyết định nhận nuôi.

Lợi ích của chó thuần chủng là bạn có thể hình dung được chú chó con tương lai sẽ ra sao.

Bạn có thể dễ dàng đoán được chú chó của mình sẽ có hình dáng ra sao trước cả khi chúng sinh ra. Khi bạn phối hai chú chó Labrador thuần chủng với nhau, con chúng sinh ra sẽ chẳng có gì khác so với bố mẹ chúng. Tại sao? Vì mỗi giống chó đều có những đặc điểm ngoại hình riêng biệt được quy định từ trong gen. Những đứa con sẽ có màu sắc, kích thước, kiểu lông, thậm chí tai đứng hay tai cụp y như bố mẹ mình.

Những đặc điểm này được truyền lại từ chó bố, mẹ sang con cháu mình và có rất ít thay đổi theo thời gian. Do đó, khi bạn nghe đến tên một giống chó, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu ra chúng có những đặc điểm gì, trông ra sao, từ đó chọn được một chú chó phù hợp với bản thân.

Một số hành vi, tính cách của chó cũng được truyền lại trong gen. Nếu bạn muốn một chú chó năng động, nghịch ngợm, bạn có thể chọn một chú có thuộc những giống luôn giàu năng lượng như Béc giê Đức, Border Collies, Poodle cỡ lớn…Hay nếu bạn muốn một chú chó nhỏ đáng yêu, tính cách dễ chịu để nuôi trong căn hộ thì chọn những giống như Chihuahua, Pug, Pomeranian,….Những đặc điểm tính cách của từng giống này thường rất khó thay đổi. Tuy nhiên, nhiều khía cạnh trong tính cách của chó cũng thay đổi do môi trường sống của chúng như cách con người huấn luyện, dạy dỗ từ khi còn nhỏ.  

Có thể đoán được sơ bộ hình dáng, tính cách của chó nghĩa là không còn bất ngờ nào phía trước chờ bạn.

Có một số người chọn nuôi một chú chó thuần chủng mà không hề tính đến những đặc điểm, tính cách của giống chó. Rồi họ phàn nàn vì không thể chịu được chú chó nhà mình. Như bạn muốn nuôi một chú chó Golden Retriever thì nên biết rằng chúng có hai lớp lông, một lớp dài và hay rụng lông. Và chúng cũng cần được chải lông hằng tuần, cắt lông đều và cái đuôi dài của chúng chẳng bao giờ ngừng quẹt vào đồ đạc.

Bởi vậy, trước khi chọn nuôi một giống chó bạn nên suy xét chuyện chúng rụng lông nhiều hay ít, cần được chăm sóc lông ra sao? Bao lâu cắt tỉa một lần? Hay chúng cần được tập luyện như thế nào? Đi bộ bao lần một tuần? Hay mắc các bệnh gì? Rõ ràng có nhiều bạn cần quan tâm hơn là vấn đề chó đẹp hay không đẹp.

Có một số giống chó phát triển những khả năng làm việc và lao động mà bạn không mong muốn. Chó có khả năng chăn cừu, trông gia súc, săn bắt thú lớn hay bắt vịt, chim, đào tìm hang thỏ, chồn,…. Những giống chó có những khả năng thường sở hữu một số đặc điểm như:

·         Giàu năng lượng, có khả năng hoạt động mạnh.
·         Có khả năng tư duy độc lập, muốn làm theo ý mình hơn là làm theo ý bạn.
·         Có ham muốn làm một số việc rất mạnh chứ không chỉ đơn giản đi dạo quanh nhà.
·         Đuổi, chạy, nhảy, bắt, cắn những thứ di động như mèo, động vật nhỏ hay thậm chí xe cộ.
·         Thích đào đất, hít ngửi, sục sạo.
·         Căng thẳng khi có chó khác.
·         Hung dữ trước người lạ.
·         Hay sủa hay thậm chí hú.

Đối với một gia đình bình thường và chỉ mong muốn một thú cưng để nuôi thì bạn nên suy sét kĩ trước khi quyết định chọn một trong số những giống chó có đặc điểm như trên. Và khi đã chọn, hãy học cách sống chung với chúng chứ không phải phàn nàn và tìm mọi cách mắng, phạt để chúng thay đổi.

Một vấn đề khác mà chúng ta cần lưu ý là những chú chó thuần chủng thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hơn. Một số bệnh có tỉ lệ mắc cao hay thấp thay đổi theo giống chó. Có những bệnh thường gặp như:

·         Bệnh về xương, khớp.
·         Bệnh về mắt
·         Bệnh tim mạch.
·         Các bệnh về tuyến nội tiết như suy giáp, béo phì.
·         Bệnh động kinh.
·         Bệnh da liễu như dị ứng.
·         Rối loạn tiêu hóa như dễ bị tiêu chảy, nôn mửa.
·         Bệnh về gan, thận.
·         Ung thư, bệnh gây tử vong cao ở nhiều giống chó.

Bạn không ngờ rằng chó có thể mắc nhiều bệnh như thế? Nhưng đây là sự thật. Có hơn 300 bệnh di truyền ở chó và  tỉ lệ mắc bệnh ở chó thuần chủng là cao nhất. Như chó mũi ngắn dễ mắc bệnh về đường thở, mắt to dễ mắc bệnh mắt, da nhiều nếp nhăn dễ bị bệnh da liễu.

Nói chung, chó thuần chủng là lựa chọn tốt khi:


1.       Bạn biết rõ mình đang cần gì
2.       Có giống chó đáp ứng mọi yêu cầu của bạn (chuyện này không thường xảy ra).
3.       Bạn có thể chấp nhận hoặc giải quyết được những đặc điểm bạn không muốn ở giống chó bạn chọn.
4.       Bạn có thể chấp nhận và sẵn sàng giải quyết các vấn đề sức khỏe của chó.

5.       Bạn có khả năng chi trả từ chuyện mua chó cho đến cho chúng ăn, chăm sóc da lông,…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét