Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Mũi chó

Bên ngoài, mũi của chó trông thật mềm, ướt và đáng yêu. Đồng thời mũi chó cũng là một công cụ tuyệt vời dẫn dắt chó làm mọi việc qua một ngày dài






Mũi chó có khả năng làm việc đa nhiệm tốt hơn nhiều lần mũi của con người. Chúng có hơn ba trăm triệu tế bào khứu giác  trong khi ở người chỉ là sáu triệu. Và phần não bộ phân tích mùi lớn gấn bốn mươi lần so với con người. So với các loài vật khác, chó có khả năng đánh hơi tốt hơn nhiều.

Mũi của chó có hai chức năng chính, ngửi và thở. Mũi của chó có khả năng tách rời không khí thành các bộ phận khác nhau. Một phần không khí sẽ được gửi thẳng tới  các tế bào khứu giác và ở đây, tế bào thần kinh khứu giác phân tích thông tin và gửi về não. Trong khi đó, một phần không khí lại chỉ dùng để thở.


Mũi chó có khả năng hít vào thở ra đồng thời. Khi đánh hơi, mũi chó được thiết kế để không khí có thể ra vào liên tục thành vòng tròn. Ở người, chúng ta chỉ có thể hoặc thở ra hoặc hít vào.

Chó có cơ quan phân tích mùi đặc biệt mà con người không có. Đó là một bộ phận thuộc xương lá mía cấu thành nên vách mũi (vomeronasal organ). Cơ quan này giúp chó đánh hơi được pheromone, chất hóa học động vật tiết ra. Cơ quan này cũng ảnh hưởng rất lớn tới sự động dục và hành vi tâm lý của chó.

Chó có thể ngửi mùi theo dạng 3D. Chó có khả năng ngửi tách biệt từ hai lỗ mũi. Giống như cách đôi mắt con người hoạt động, mỗi mắt lại nhìn thấy những hình ảnh khác biệt nhau và não bộ sẽ tổng hợp thông tin, cho ra một hình ảnh duy nhất dạng 3D.  Mỗi bên mũi chó sẽ gửi những thông tin khác nhau và não bộ tổng hợp lại mọi thông tin từ đó xác định được nguồn mùi ở vị trí nào trong môi trường.

Mũi chó còn giúp chó có khả năng sống sót ngoài môi trường. Chó dùng mũi trong mọi hoạt động của mình từ những ngày đầu tiên sinh ra. Theo sự tiến hóa của loài, mũi chó giúp chúng tìm bạn đời, sinh sản, tìm đồ ăn và tránh né thiên địch.


Chó có thể ngửi tốt hơn con người một trăm ngàn lần. Mũi chúng nhạy cảm đến mức chó có thể ngửi ra một nửa thìa đường trong một bể bơi cỡ Olympic.

Vậy giống chó nào có khả năng đánh hơi tốt nhất?


Mọi giống chó đều có khả năng đánh hơi. Nhưng những giống chó săn có khả năng đánh hơi tốt nhất. Như giống Becgie Đức và Labrador là những giống chó có khả năng đánh hơi tốt nhất. Một số giống chó như Pug bởi cấu tạo mũi có khả năng đánh hơi kém hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét