Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Chó lai và những điều nên biết.


Nhìn một chú chó lai và đoán xem bố mẹ chúng thuộc giống gì không mấy dễ dàng. Một chú chó lai thừa hưởng những đặc điểm về di truền của bố mẹ mình. Chỉ nhìn chúng thì rất khó chỉ ra đặc điểm nào thuộc về giống chó nào. Hãy cùng thử nói về một chú chó tên Jack.

·         Bố mẹ của Jack đều là chó thuần chủng và thuộc cùng một giống chó thì Jack là một chú chó thuần chủng. Labrador+ Labrador = Labrador.

·         Bố mẹ của Jack đều là chó thuần chủng và khác giống nhau thì Jack là một chú chó hỗn huyết (crossbreed). Chihuahua+ Minpin= Chihuahua/Minpin.

·         Bố của Jack là chó thuần chủng còn mẹ là chó hỗn huyết hoặc ngược lại thì Jack vẫn là chó hỗn huyết. Hoặc cả bố và mẹ của Jack đều là chó hỗn huyết nhưng cùng từ hai giống chó giống nhau thì Jack vẫn là chó hỗn huyết. Chihuahua+ Chihuahua/Minpin= Chihuahua/Minpin hoặc Chihuaha/Minpin+ Minpin/Chihuahua= Chihuahua/Minpin.

·         Nếu Jack được thừa hưởng từ ba dòng máu trở nên thì Jack là chó lai. Jack mang gen di truyền của nhiều hơn ba giống chó nên không thể đoán trước được Jack sẽ trông ra sao, tính cách như thế nào do nó không hề giống bất kì một chú chó nào khác. Pulldog/Poodle+ Dalmatian/Collie=….

Nếu bạn vừa có một chú chó con thuộc giống lai và muốn biết bố mẹ chúng thuộc những giống gì. Bạn muốn đoán xem chú lớn lên trông ra sao, tính cách thế nào để chuẩn bị trước. Vậy thì rất tiếc chuyện này không hề dễ như bạn nghĩ. Bạn không biết chó con sẽ thừa hưởng gen nào nhiều hơn, sẽ hành xử giống giống chó nào hơn hay thậm chí trông giống giống chó nào hơn. Bất ngờ chờ bạn ở phía trước và bạn phải đợi. Một số chó thuần chủng cũng không hề hành động giống hệt như đặc điểm về giống của chúng mà lại có phần riêng biệt và duy nhất.

Ví dụ như có những chú Rottweller rất thân thiện, Pit Bull yêu thích chó khác, Golden retrever nhát gan hay những chú Chihuahua nặng 5kg hơn là 2kg. Khi những chú chó đặc biệt này có con, khả năng con của chúng giống bố mẹ cao hơn là những chú chó khác cùng giống.

Nếu chú chó con nhà bạn được thừa hưởng những loại gen mâu thuẫn nhau thì bạn không thể biết trước chú sẽ ra sao. Như một chú chó lai từ có các gen của giống Pitbulll hung dữ, Golden Retriever thân thiện, Rottweller lạnh lùng thì chó con như thế nào là điều khó đoán trước.

Những hành vi đặc trưng của giống như giàu năng lượng, tính tự chủ cao, thích đuổi theo vật chuyển động hay sủa nhiều của những giống chó thuần chủng thường giảm xuống mức độ trung bình đối với chó lai. Nhờ thế, chó lai có tính linh hoạt cao, phù hợp với nhiều phong cách, môi trường sống hơn chó thuần chủng. Nhưng nếu bạn muốn một chú chó với những khả năng riêng biệt như săn mồi, chăn gia súc, …thì chó lai không phải lựa chọn của bạn.


Chó lai thường ít gặp vấn đề về sức khỏe hơn. Đa phần chó lai đều có bộ di truyền rất đa dạng. Do bố mẹ chúng có những bộ gen khác nhau nên chúng có một chút đặc điểm này, một chút đặc điểm khác. Những nhà sinh vật học đã chứng minh, sự đa dạng di truyền tốt cho sức khỏe. Một số vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng gây ra do những bộ gen giống nhau.

Chó lai có cấu tạo cơ thể hợp lý và kích thước vừa phải.  Không mang những đặc điểm đặc biệt của giống chó thuần chủng như cơ thể dài quá mức của chó Lạp xưởng, mũi quá ngắn như chó Pug, cơ thể nhỏ quá như chó Chihuahua,…nên chó lai gặp ít vấn đề về sức khỏe hơn.

Nhưng nếu như bạn không may thì có thể gặp phải một chú chó lai thừa hưởng nhiều vấn đề sức khỏe từ bố mẹ mình. Nói một cách đơn giản, cả bố và mẹ đều mắc cùng một bệnh thì con khả năng cao cũng mắc bệnh. Ví dụ như chú chó  của bạn lai từ các giống Cocker Spaniel, Poodle và Pichon thì chú rất dễ mắc phải các bệnh về xương hông, đầu gối, bệnh nhiễm trùng về mắt, tai bởi cả ba giống trên đều có khả năng mắc phải các bệnh này cao.

Nói chung, bạn nên chọn nuôi một chú chó lai khi:
1.       Bạn sẵn sàng cho mọi tính cách, hình dạng của chó khi lớn lên.
2.       Bố mẹ chó lai không gặp phải những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng nào.

3.       Khả năng chi trả trong tầm của bạn. Chó lai thường có giá rẻ hơn chó thuần chủng. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét