Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Chọn mua đồ ăn cho mèo

Chọn mua đồ ăn cho mèo đôi lúc làm bạn bối rối. Do đó không ít người chỉ mua đúng một loại thức ăn trong cả đời mèo. Nhưng sự thật là,  nhu cầu dinh dưỡng của mèo thay đổi theo từng giai đoạn sống, sức khỏe của chúng và cả mức độ hoạt động của mèo.

Vậy lúc nào nên thay đổi thức ăn cho mèo?

Nếu nói đến dinh dưỡng, có ba giai đoạn quan trọng trong đời mèo mà bạn cần chú ý.  Đầu tiên là lúc mèo còn nhỏ. Trong giai đoạn này mèo con cần nhiều chất dinh dưỡng, đạm và năng lượng hơn các giai đoạn khác. Nếu chúng không được cung cấp đủ dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển, mèo có thể ốm, suy dinh dưỡng hoặc không phát triển đầy đủ.  Lúc này, bạn nên cho thú cưng ăn những loại thức ăn dành riêng cho mèo con hay thức ăn cho mèo đang phát triển.  Loại thức ăn giàu năng lượng này cũng phù hợp với mèo đang mang thai và đang cho con bú.

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn trưởng thành của mèo. Mèo và chó phát hiện béo phì nhiều vào gia đoạn này. Lí do phổ biến là mèo được cho ăn quá nhiều hằng ngày. Ví dụ như một chú mèo trưởng thành nhưng lại ăn thức ăn dành cho mèo con rất dễ bị béo phì. Loại thức ăn có dán nhãn dành cho mọi lứa tuổi cũng có thể cung cấp cho mèo thừa chất béo, dinh dưỡng so với nhu cầu của chúng. Tốt hơn hết, bạn nên cho mèo ăn những loại thức ăn có nhãn dành cho mèo trưởng thành.

Giai đoạn thức ba là giai đoạn mèo già.  Mèo già thường bắt đầu gặp một số vấn đề về sức khỏe do đó cần có chế độ ăn phù hợp. Ví dụ như bác sĩ thú y có thể yêu cầu mèo gặp vấn đề về xương khớp ăn chế độ ăn giàu glucosamine, axit béo DHA hay EPA. Mèo có chế độ ăn hợp lý cũng có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan thận, tim mạch.

Những dấu hiệu báo mèo nên được thay đổi chế độ ăn?

Có những dấu hiệu bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường nói với bạn rằng, chế ăn của mèo hiện tại không còn phù hợp với chúng. Bạn nên biết để đọc ra vấn đề một cách nhanh nhất.

1.       Lông thưa, rụng.
Một chế độ ăn giàu axit béo là chía khóa để mèo có một bộ lông mượt mà, khỏe mạnh.  Có một số loại thức ăn chuyên tập trung làm mượt lông, dày lông cho mèo. Hãy tìm những loại thức ăn giàu Omega 3 và Omega 6 cho mèo có vấn đề về lông.

2.       Lười biếng, yếu bệnh.
Nếu mèo của bạn mới trải qua một ca phẫu thuật, vừa khỏi bệnh thì chuyện mèo mệt mỏi, gầy yếu hơn là dễ hiểu. Chế độ ăn giàu chất chóng oxy hóa có thể giúp tăng hệ miễn dịch và giúp cơ thể mèo nhanh phục hồi. Nhưng hãy nhớ rằng, nếu mèo đột nhiên tỏ ra lười biếng, mệt mỏi thì bạn nên mang chúng đến bác sĩ thú y chứ không phải thay đổi chế độ ăn.

3.       Tuổi già.
Tùy thuộc vào kích cỡ của thú cưng mà có sự quy đổi sang tuổi của người khác nhau. Thông thường thú cưng được coi như bước vào tuổi trung niên vào khoảng 5 đến 7 tuổi.  Cũng như người, mèo bước vào tuổi trung niên cũng thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng. Mèo già thường cần ít calo, nhiều chất xơ  và cần một số chất bổ sung cho xương khớp chắc khỏe, chất oxy hóa bổ não. Loại thức ăn dán nhãn cho mọi lứa tuổi không phù hợp lắm với mèo già, dễ gây thừa chất béo và dinh dưỡng.


4.       Thừa cân, béo phì.
Mèo, nhất là mèo bé, bạn dễ dàng nhận ra khi chúng có thêm mỡ thừa trên cơ thể, nhất là ở bụng. Nếu mèo của bạn cần giảm béo thì một chế độ ăn dành cho mèo giảm cân phù hợp với chúng. Mèo cần được ăn vẫn đủ dinh dương nhưng đồng thời cũng giảm lượng calo ăn vào. Hãy cân mèo thường xuyên để đảm bảo chúng không bị thừa cân và kịp thời thay đổi chế độ ăn hợp lý.

5.       Rối loạn tiêu hóa.
Đầy hơi, chướng bụng, đau bụng có thể là những triệu chứng gây ra bởi thức ăn chất lượng thấp. Rối loạn đường tiêu hóa không chỉ gây khó chịu cho thú cưng mà còn ảnh hưởng cả đến chủ nuôi. Bạn có thể mang mèo đến thú y cũng như đổi sang thức ăn cao cấp hơn, tìm loại thức ăn dành cho mèo có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

6.       Ngứa ngáy, khó chịu.
Dị ứng khá phổ biến với thú cưng và thức ăn là một trong số lí do gây ra phổ biến. Mèo dễ bị dị ứng nên ăn loại thức ăn dành riêng cho mèo dị ứng. Những loại thức ăn này sẽ giảm hoặc thay thế  các thành phần dễ  gây dị ứng.

Chọn đúng chế độ ăn là một trong số cách đảm bảo mèo có sức khỏe tốt nhưng không thể thay thế việc chữa trị chính quy. Nếu bạn phát hiện mèo gặp phải vấn đề về sức khỏe, hãy mang mèo đi khám thú y sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm: Chocolate có hại cho chó

0 nhận xét:

Đăng nhận xét