Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Mùi cơ thể chó

Ai nuôi chó hẳn cũng quen thuộc với mùi chó. Hay nên nói chó của bạn khi lâu ngày không tắm sẽ có mùi chó. Chuyện này không phải vấn đề với chó nhưng với con người thì mùi này không chấp nhận được. Mùi này có thể ám vào đồ đạc, ghế ngồi, quần áo của bạn và chính bạn. 

Nhưng mùi trên cơ thể chó đến từ đâu hay chưa?

Chó thật ra không đổ mồ hôi như người. Chúng không có mồ hôi chảy xuống dòng dòng như con người. Nhưng chúng có đổ mồ hôi qua bàn chân và có đổ một chút mồ hôi qua lỗ chân lông, tạo ra mùi riêng biệt của từng chú chó. Mặc dù đối với con người, chú chó nào cũng có mùi như nhau nhưng với chó thì không phải vậy.  Cơ thể chó có tạo ra dầu bao phủ khắp cơ thể từ đó giúp da lông khỏe mạnh và cũng đồng thời tạo ra mùi cơ thể riêng biệt. Tai của chó cũng có tuyến mùi hương, tạo ra một loại mùi của đồ lên men khá nhẹ và chấp nhận được khi tắm thường xuyên.

Mùi chó có thể trở nên khó chịu và hôi khi những thứ không mong đợi như vi khuẩn và khuẩn nấm kéo tới hoặc cơ thể chó có vấn đề.  Ví dụ như với một vài chú chó có bộ lông dài hoặc lông ở tai dài và nhiều, chúng có thể bị nhiễm trùng tai. Mức độ khó chịu và nồng của mùi từ tai chó có thể thay đổi do mức độ nặng nhẹ của bệnh nhiễm trùng. Nhưng tất nhiên, mọi chú chó đều có khả năng mắc bệnh nhiễm trùng tai.

Một thứ khác cũng tỏa mùi trên cơ thể chó là túi hậu môn hay tuyến hậu môn.  Một chú chó khỏe mạnh có túi hậu môn tiết ra một lượng nhỏ mùi trong quá trình bài tiết. Chúng có mùi xạ hương mạnh nhưng mỗi chú chó có mùi khác nhau một chút và chó dùng mùi này để phân biệt lẫn nhau. Đây là lí do chó hay ngửi phần cuối đuôi của đối phương.  Đôi lúc, tuyến hậu môn bị tắc nghẽn và không thể tiết mùi ra ngoài. Khi vấn đề xảy ra, tuyến hậu môn sẽ sưng lên và gây đau đớn, chó sẽ cố gắng cắn, liếm hậu môn để thông tuyến hậu môn và gây ra nhiễm trùng. Nếu bạn phát hiện ra vấn đề, hãy cho chó đến bác sĩ thú y để khám và chữa.


Một vấn đề khác có thể gây ra mùi khó chịu ở chó là nhiễm trùng da. Bệnh này thường gặp ở những giống chó có nhiều nếp nhăn như chó Bull. Nhưng đương nhiên mọi giống chó đều có khả năng mắc bệnh. Ban đầu có thể chó bị kích ứng da gây ra do dưới những nếp gấp của da chó quá ẩm và nhiều vi sinh vật hoặc do chó gãi nhiều gây kích ứng da. Cơ thể chó sản xuất nhiều dầu hơn để làm giảm kích ứng da, đặc biệt là khi bạn cố gắng tắm cho chó nhiều lần hơn để tránh mùi thì cơ thể càng sản xuất nhiều dầu hơn.

Nhiễm trùng răng miệng cũng có thể gây mùi hôi, khó chịu, hơi thở xấu. Và cũng như con người, chó cũng bị xì hơi. Nếu bạn phát hiện chó xì hơi nhiều, mùi lạ thì bạn nên mang chúng đến khám bác sĩ hoặc tìm hiểu xem chó đã ăn gì mà khiến chó xì hơi mùi lạ.

Giúp chó thơm tho lại.


Thông thường, chó có chế độ ăn nghèo axit béo, giàu tinh bột như chế độ ăn nhiều ngũ cốc, thức ăn khô sẽ dễ bị khô da. Vấn đề này có thể dễ dàng giải quyết được khi thay đổi chế độ ăn giàu axit béo hơn hoặc dùng thêm đồ bổ sung axit béo. Nếu chó của bạn bị khô da, bạn không nên dùng nhiều sữa tắm và lau, rửa nhẹ nhàng hoặc dùng loại sữa tắm dành riêng cho da khô. Chó bị kích ứng, dị ứng ra thì rắc rối hơn. Bạn có thể sẽ phải đến khám thú y để có thuốc cũng như dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ.

Để lau rửa tai chó, bạn nên dùng những thứ bằng cotton nhúng qua dung dịch rửa tai cho chó hoặc hydrogen peroxide và lau nhẹ mặt trong của tai chó. Bạn có thể rửa tai cho chó một tháng một lần nhưng với những chú chó có tai cụp, tai nhiều lông, bạn cần lau rửa thường xuyên hơn. Những chú chó lông tai dài, nhiều lông nên được tỉa lông, chải lông thường xuyên để tránh bị nhiễm khuẩn, bị rận, bọ.


Nếu chó của bạn bị hôi miệng, có mùi khó chịu thì bạn nên đưa chúng tới bác sĩ thú y để kiểm tra xem răng lợi chúng có vấn đề hay không hay cao răng nhiều. Nếu không có vấn đề gì nhưng chó vẫn bị hôi miệng thì bạn chỉ cần đánh răng cho chúng thường xuyên và nhai đồ chơi làm sạch răng.

Những loại sữa tắm cho chó có mùi thơm, nồng có thể khiến bạn thấy thích thú và dễ chịu nhưng lại không hẳn tốt với chó. Những loại sữa tắm đơn giản và nhẹ nhàng cũng như tắm một tháng một lần là đủ. Nếu chó của bạn thích chạy nhảy, lăn lộn ở bên ngoài hay lục lọi đồ đạc,… thì bạn nên tắm cho chúng thường xuyên.  Bình thường bạn có thể dùng những loại phấn khử mùi, sữa tắm khô cùng chải lông để da lông chó sạch sẽ. Cắt móng chân thường xuyên, luôn rửa chân mỗi khi từ bên ngoài về cũng như lau khô lông sau khi tắm cũng giúp chó sạch sẽ hơn. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét