Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Cần làm gì khi mới nuôi mèo?



Bắt đầu nuôi mèo là sự khởi đầu của một chặng đường kì diệu. Những chú mèo mềm mại, đáng yêu như những cục bông. Chúng chẳng gặp khó khăn gì trong việc làm tan chảy trái tim chúng ta. Bởi thế việc bắt đầu làm quen và cách sống chung cùng những sinh vật bốn chân này trong những ngày đầu tiên là rất quan trọng. Bởi lẽ vậy, hãy cùng tìm hiểu xem bạn nên làm gì để những chú mèo con mới nhận này luôn hạnh phúc và khỏe mạnh nhé.


1.             Đầu tiên hãy tiếp tục cho mèo con ăn theo chế dộ chúng đã ăn trước đó rồi từ từ thay đổi sang loại thức ăn giàu dinh dưỡng cho mèo con bằng cách trộn hai loại thức ăn với nhau. Hãy nhớ luôn hỏi ý kiến bác sĩ thú y trước khi muốn thay đổi hay cho mèo con ăn thử một thứ mới.

2.             Cho mèo con ăn ít nhất ba bữa một ngày bằng đĩa nông.  Hãy nhớ mèo con còn nhỏ bé và yếu ớt, chúng cần được dễ dàng tiếp cận nguồn thức ăn của mình. Trong thời kì phát triển mèo có thể được ăn thêm thức ăn vặt, thức ăn thưởng vào những lúc chơi đùa, nghỉ ngơi. Bạn có thể cho mèo con ăn thêm các thức ăn giàu chất đạm như lòng trắng trứng, cá lọc xương, gan động vật sẽ giúp mèo phát triển và có xương chắc khỏe.

3.             Khi mèo dưới sáu tháng tuổi, đang trong thời kì phát triển, cho mèo ăn thường xuyên là chuyện tốt.  Nếu mèo thích ăn từng chút một, bạn có thể giữ một chút thức ăn hạt trong đĩa của mèo để chúng ăn khi ngoài giờ ăn.

4.             Thức ăn cho mèo: Thức ăn khô hay thức ăn ướt khiến bạn phân vân? Nhiều chủ nuôi cảm thấy chế độ ăn gồm cả hai loại là tốt nhất. Bạn có thể thử cho mèo ăn đồ khô vào ban ngày và ăn bữa tối bằng thức ăn ướt.

5.             Luôn có nước sạch sẵn sàng cho mèo uống trong ngày. Bạn cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo nước sạch. Và bạn cũng nên nhớ nước sạch là đủ, mèo không cần uống các loại nước khác.  Đặc biệt sữa bò mèo không thể hoàn toàn hấp thu, thậm chí có thể gây đau bụng, tiêu chảy ở mèo. Mèo uống vì thích vị của sữa chứ không có nghĩa sữa tốt cho chúng.

6.             Khi bạn mới mang mèo con về nhà. Chúng cần được ở gần khay vệ sinh của mình để đảm bảo mèo có thể dễ dàng đến khay vệ sinh khi cần. Mèo con không cần phải huấn luyện nhiều. Tự chúng có thể học cách sử dụng khay vệ sinh.

7.             Luôn chú ý tới mèo con. Chúng nhỏ bé và đầy sự tò mò. Tự mèo có thể khiến bản thân gặp những rắc rối bất ngờ. Mèo con có thể bị kẹt giữa đồ đạc, bàn tủ, ngã vào trong bồn cầu hay chỉ đơn giản bị giãm phải. Bởi thế chúng luôn cần sự bảo vệ của bạn.

8. Đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe và tiêm chủng đầy đủ.

9.  Nếu bạn không có ý định nuôi thêm mèo con hay để mèo đẻ, hãy triệt sản cho chúng càng sớm càng tốt. Mèo triệt sản cũng giảm thiểu nguy cơ đi ra ngoài, đánh nhau hay đánh dấu lãnh thổ. Thông thường mèo có thể triệt sản khi đã đủ sáu tháng tuổi, những chú mèo khỏe mạnh có thể triệt sản từ hai tháng tuổi.



10. Chơi đùa cùng mèo con là một chuyện rất quan trọng. Dù chỉ là một sợi dây, cục giấy hay đồ chơi nhỏ, mèo đều có thể dễ dàng thỏa mãn và vui vẻ. Hơn nữa, xây dựng mối quan hệ với mèo từ sớm sẽ giúp bạn và chúng hiểu nhau hơn.


1 nhận xét: