Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Giúp mèo không lo lắng, sợ hãi khi ở nhà.

Bạn có thể không ngờ rằng mèo cũng có thể bị lo lắng, sợ hãi. Tuy nhiên, mèo mắc stress là chuyện khá phổ biến. Thậm chí, lo lắng, sợ hãi và stress có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, gây ra nhiều bệnh như viêm bàng quang, rụng lông, trọc lông.


Nếu mèo của bạn có hiện tượng thay đổi hành vi bất thường, bạn nên đưa chúng tới bệnh viện hoặc nói chuyện với bác sĩ thú y để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số điều đơn giản, dễ dàng cho bạn giúp mèo sống thoải mái, không lo lắng.


1.       Luôn chú ý tới khay vệ sinh của mèo.


Khay vệ sinh là thứ luôn cần thiết cho mèo nhưng chỉ có thôi là chưa đủ. Bạn cần cân nhắc cả chuyện kích cỡ khay, địa điểm đặt và loại cát vệ sinh, chuyện dọn dẹp khay hằng ngày. Bạn nên nhớ, chọn loại cát, khay vệ sinh mèo của bạn thích chứ không phải bạn. Đặc biệt đa phần mèo đều không thích các loại cát có mùi nồng và nơi ồn ào.

Nếu nhà bạn nuôi nhiều mèo, bạn nên có số khay vệ sinh bằng với số mèo, để ở nhiều chỗ khác nhau. Khay vệ sinh cũng cần được giữ sạch sẽ, dọn dẹp chât thải hằng ngày.  Nơi đặt khay cũng không nên ồn ào, nhiều người đi lại.


2.       Mua thức ăn dinh dưỡng.


Thức ăn là một trong số những thứ thiết yếu của mèo, nhưng loại thức ăn nào tốt nhất? Bạn hãy tìm hiểu kĩ và chọn loại thức ăn cân bằng dinh dưỡng và đáp ứng đủ nhu cầu của mèo. Mèo nên được ăn nhiều bữa nhỏ trong một ngày chứ không phải một bữa lớn. Với những nhà nuôi nhiều mèo, vấn đề ăn uống khó khăn hơn. Những nhà nuôi nhiều mèo nên cho mèo ăn đủ lượng thức ăn, vừa phải, đúng bữa chứ không phải cho ăn tự do để tránh thừa cân, béo phì. Bạn cũng nên sắp xếp nhiều vị trí đặt bát thức ăn khác nhau để tránh mèo tranh thức ăn, luôn phải canh chừng, lo lắng khi ăn. Một chú mèo vừa ăn vừa phải lo lắng con mèo khác cướp đồ ăn của mình sẽ không thể thoải mái ăn đủ khẩu phần.


3.       Luôn đủ nước sạch cho mèo


Có rất nhiều mèo không uống đủ nước và gan thận bị thiếu nước để lọc độc tố, gây ra các bệnh liên quan. Bạn cần luôn chuẩn bị sẵn sàng nước sạch cho mèo, nhiều bát nước khác nhau đủ cho số mèo nhà bạn.


4.       Mèo cần chỗ cào móng.


Mèo cần một nơi có thể cào móng thoải mái. Bạn cấm mèo cào đồ đạc, ghế nhà mình nhưng lại không cho chú ta một bàn cào móng riêng? Đây có thể là lí do mèo nhà bạn bị stress.  Hệ quả là bạn càng cấm, mèo sẽ càng làm và gây stress cả cho bạn.

Mèo cần có ít nhất một chỗ để cào móng dạng đứng và một mặt phẳng cào móng. Mỗi mèo cần có một địa bàn riêng của mình để tránh chúng đánh nhau,


5.       Một nơi để trốn


Mèo cần một nơi để trốn khi chúng cảm thấy lo lắng, sợ hãi hay bị đe dọa. Bạn cần cho mèo một góc của riêng mình, có thể là một hộp giấy, một ổ dệm hay một nhà mèo. Chuyện này tùy thuộc và khả năng chi trả của bạn. Nếu bạn có nuôi nhiều mèo, mỗi chú cần ở một góc riêng, cách xa nhau hoặc được chắn giữa, đặc biệt khi có một chú mèo thích bắt nạt những chú mèo khác.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét